FanPage
 
 

 

29 Tháng Bảy 2015

Bán ôtô bằng... mệnh lệnh

Để ép các đại lý phải thực hiện chuyện bán hàng theo kiểu “phi thị trường” nêu trên, TMT yêu cầu các đại lý phải nhận ngay xe Sinotruk về trưng bày theo số lượng được chỉ định. Và cứ tiêu thụ được 1 chiếc xe Sinotruk, TMT sẽ ưu tiên cho đại lý được lựa chọn 5 chiếc xe thị trường đang “hot” để bù đắp cho đại lý. Sau 15 ngày nhận xe, đại lý phải chuyển đủ 100% tiền để nhận hồ sơ xe đã được TMT phân bổ với mức giá từ 900 triệu đến 1,2 tỉ đồng/xe. Điều này cũng đồng nghĩa với việc TMT “đổ” hết trách nhiệm tài chính đối với số xe Sinotruk đang ế ẩm cho các đại lý.

Trước phản ứng của các đại lý tiêu thụ về cách làm nêu trên, tại công văn 843/TMT-TTBHg-TCKT ngày 17.6, phía TMT đã tuyên bố “Nếu các đại lý còn lại vẫn không nhận xe và thực hiện chuyển tiền theo đúng quy định thì chúng tôi sẽ phân giao cho các đại lý khác và chúng tôi tạm hiểu rằng đại lý đó không có nhu cầu hợp tác và đồng hành cùng nhà sản xuất nữa. Chúng tôi sẽ xem xét việc tạm dừng cấp xe và có thể xem xét chấm dứt hợp đồng đại lý với các đại lý này”. Được biết, đã có những đại lý trình bày về khó tiêu thụ loại xe Sinotruk nêu trên, TMT đã lập tức ra văn bản tuyên bố tạm thời dừng cấp xe và tiến hành xem xét để tiến tới thanh lý hợp đồng với đại lý này.

Với cách bán hàng theo mệnh lệnh nêu trên, TMT bất cần biết các đại lý tiêu thụ - tức là các khách hàng của TMT - phải gánh chịu những hậu quả nặng nề, dù đó là việc vi phạm hợp đồng kinh tế. Không có hàng để bán cho khách, đồng nghĩa với việc các đại lý của TMT sẽ phải đóng cửa, hàng chục người lao động làm việc ở mỗi đại lý sẽ mất việc làm chỉ vì không chịu tiêu thụ loại xe Sinotruk do TMT nhập khẩu về bị ế. Còn nếu chấp nhận yêu sách của TMT thì đại lý bỗng bị TMT chiếm dụng mất tiền vốn.

“Xây dựng, duy trì chữ tín với bạn hàng, đồng thời tiết kiệm, không ngừng nâng cao hiệu quả của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh” đó là lời tuyên bố trong phần giới thiệu của TMT Motor, và đây được coi là phương châm xuyên suốt toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này. Nhưng qua việc đối xử với đại lý bán hàng như vừa nêu, có nên hiểu tuyên bố của TMT không đúng như những điều họ đã nói.

Theo Vụ Kinh tế dịch vụ - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2015 Việt Nam nhập khẩu trên 56.000 ôtô nguyên chiếc, tăng khoảng 30.000 xe so với cùng kỳ năm 2014, trong đó chủ yếu là nhập từ Trung Quốc với phần đông là xe tải, xe khách. Là một doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, nhưng doanh nghiệp lại nhập khẩu xe ôtô về bán thì quả là điều phản cảm. Nay còn dùng thêm cả mệnh lệnh để ép các đại lý phải tiêu thụ loại ôtô nhập khẩu ế thừa thì quả là việc làm khó chấp nhận.

Theo báo giao thông

Lời nhận xét của bạn